Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

NGÀY XUÂN BẠN BÈ TẶNG SÁCH MỚI

P1080423

Những ngày đầu Xuân, Duy Kha tôi vừa nhận được một số sách bạn bè gửi tặng :
1. NHỮNG ĐIỀU CÒN LẠI . Tập Truyện – Ký. Nguyễn Thị Dung (Nhà xuất bản Văn học , Quý 4.2014). Đây là tập Truyện ký – Hồi ức  của Nguyễn Thị Dung, Kỹ sư Xây dựng, viết về tình cảm vô tư trong sáng tuổi học sinh, sinh viên, về tình cảm gắn bó, sẻ chia, đồng cảm  giữa những người đồng nghiệp  trong thời kỳ bao cấp khó khăn thiếu thốn. Những người thực, việc thực, những câu chuyện tưởng chừng như bình thường chung quanh ta được tác giả tái hiện lại rất sinh động và hấp dẫn. Cứ từ tốn, nhẩn nha, nhỏ nhẹ  kể chuyện, làm văn mà như không làm văn, đó chính là văn của Dung.
Những nhân vật như chú Hối thợ điện, anh Khai, Kháng bạn học, chị Phúc chủ nhà nơi sơ tán, anh Long lớp trưởng, Khươm, Thiện, Hưng đồng nghiệp ở cơ quan,… mỗi người một vẻ, nhưng rất chân thực, rất có hồn cốt. Nếu không có sự đồng cảm, sẻ chia, quan tâm sâu sắc của người viết thì không thể có được những trang viết đằm thắm như thế. Năm tháng trôi qua, mọi thứ rồi sẽ nhạt dần đi, mất dần đi. Nhưng tình cảm thì sẽ còn đọng lại mãi trong lòng người. Có lẽ đó là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc thông qua tập truyện ký này… Xin chúc mừng đứa con tinh thần đầu lòng của Dung.
Tôi nhận được sách bạn tặng vào một ngày giáp tết Ất Mùi (7.2.2015, ngày cơ quan gặp mặt). Về nhà, đọc một mạch,  không ngưng nghỉ. “Những điều còn lại” hoàn toàn hấp dẫn và cuốn hút tôi.

2. NHỮNG MẨU CHUYỆN NHỎ CỦA GIA ĐÌNH HỌ ĐINH. Tập thơ văn. Nhiều tác giả. (Nhà xuất bản Nông nghiệp, 2014). Sách gồm hai phần. Phần 1. Tập hợp các bài viết của  các nhà nghiên cứu, nhà báo về cụ Đinh Nhật Tân, một sĩ phu yêu nước, kháng Pháp thế kỷ 19. Phần 2 là tập hợp các bài văn, bài  thơ, mẩu chuyện của những người trong dòng tộc  họ Đinh, hậu duệ của cụ Đinh Nhật Tân. Nhằm “để lại cho đời sau những nét đẹp văn hóa phi vật thể, để lại  những di sản tinh thần vô giá,  những kỷ niệm về cội nguồn cho con cháu…” ( Trích Lời nói đầu)
3. CON ĐƯỜNG DÒNG SÔNG VÀ BIỂN CẢ. Thơ Mai Hồng Niên (Nhà Xuất bản Hội nhà văn , Quý 1.2015 ). Đây là tập thơ thứ 19 của nhà thơ Mai Hồng Niên, tác phẩm tham gia dự giải tôn vinh – viết về đề tài Giao thông Vận tải , nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành (28.8.1945 – 28.8.2015). Trên trang mạng của mình, tôi đã có giới thiệu hai tập thơ của Mai Hồng Niên: Nhân thế tình tang (Nxb Hội Nhà văn, 2012) và Quê mình xứ Nghệ (Nxb Hội Nhà văn, 2012) .
4. DỌC ĐƯỜNG HOA DẠI. Thơ Nguyễn Đông Lĩnh (Nhà xuất bản Hội nhà văn, 2014). Đây là tập thơ thứ 3 của Nguyễn Đông Lĩnh.Hai tập trước là Những vần thơ quê (Nxb Hà Tĩnh, 2008) và Vơi đầy nỗi nhớ, (Nxb Hội nhà văn, 2010).
“Thầm lặng vào cõi thơ với những bước đi chắc chắn , Đông Lĩnh không giống ai nhưng hồn truyền thống luôn vấn vít mỗi khi anh nhấn phím tơ lòng. Lôi cuốn nhất và có đóng góp đáng kể cho làng thơ là những bài lục bát về tình mẹ, tình yêu mặn mòi, sâu lắng…” (Trích Tạp chí TGTT giới thiệu về thơ Đông Lĩnh).
Trên trang mạng của mình tôi đã có bài giới thiệu về tập thơ “Vơi đầy nỗi nhớ” của Nguyễn Đông Lĩnh.

5. LỤC BÁT MẠN THUYỀN . Thơ Ngô Quang Nam (Nhà xuất bản Hội nhà văn, 2014). Ngô Quang Nam vốn là họa sĩ nhưng ông cũng được độc giả biết đến qua nhiều tác phẩm thơ, văn và nghiên cứu, biên khảo. Về văn, ông đã in hai cuốn tiểu thuyết. Về thơ, ông đã xuất bản 8 tập thơ, về biên khảo, nghiên cứu ông có 4 tác phẩm, trong đó có cuốn “Bút Tre, thơ và giai thoại” được tái bản nhiều lần. Tôi không quen biết ông Ngô Quang Nam. Tập thơ Lục bát mạn thuyền là do ông Nguyễn An Kiều tặng tôi. Ông nhờ con gái chuyển đến cho tôi vào đúng 23 giờ đêm 30 Tết, chỉ còn một giờ nữa là giao thừa. Kèm  với tập thơ là tấm Giấy mời tham dự Khai mạc triển lãm tranh của Họa sĩ Ngô Quang Nam sẽ được tổ chức vào ngày 27.3 tới.
Cảm ơn các tác giả đã tặng sách và xin  giới thiệu cùng bạn đọc.
 P1080443P1080442P1080434P1080432P1080428P1080436P1080455P1080458

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét